Tân Trào - Tâm điểm hành trình về nguồn của đồng bào trong và ngoài nước

 

Tân Trào - Điểm hành trình về nguồn của đồng bào cả nước
Cây đa Tân Trào

Các địa danh như: Lán Nà Lừa, Cây đa Tân Trào, Đình Tân Trào, Đình Hồng Thái - Nơi gắn liền với lịch sử cách mạng Việt Nam và hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời kỳ tiền khởi nghĩa và trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, nơi được mệnh danh là Thủ đô Khu giải phóng - Thủ đô Kháng chiến mãi mãi là niềm tự hào dân tộc Việt Nam. Tân Trào mùa thu, cờ đỏ sao vàng tung bay trên những nóc nhà sàn của đồng bào các dân tộc, tô điểm cho màu xanh của núi rừng, gợi nhớ về mùa thu cách mạng 65 năm về trước.

Tân Trào là khu di tích đặc biệt quan trọng của quốc gia, gắn liền với hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận, các bộ, ban ngành, ghi dấu những sự kiện trọng đại của đất nước trong thời kỳ chuẩn bị Tổng khởi nghĩa giành chính quyền và trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Từ tháng 5 đến tháng 8/1945, Tân Trào vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Tổng bộ Việt minh chọn làm Thủ đô lâm thời Khu giải phóng.

Đình Hồng Thái

Hành trình về nguồn đưa du khách đến thăm Lán Nà Lừa, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 8/1945, lãnh đạo cuộc tổng khởi nghĩa Cánh mạng Tháng Tám thắng lợi, giành chính quyền về tay nhân dân. Tại nơi đây, trong lúc vận nước nguy nan, Bác Hồ đã nêu cao quyết tâm: “Lúc này, thời cơ thuận lợi đã đến, dù hy sinh tới đâu, dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”.

Đến thăm Đình Tân Trào, nơi 65 năm về trước, Quốc dân đại hội đã họp, thông qua Lệnh tổng khởi nghĩa giành chính quyền và 10 chính sách lớn của Việt Minh, bầu Ủy ban dân tộc giải phóng Việt Nam, tức Chính phủ lâm thời do đồng chí Hồ Chí Minh làm chủ tịch. Thăm cây đa Tân Trào, nơi đồng chí Võ Nguyên Giáp đọc bản Quân lệnh số 1 của Ủy ban khởi nghĩa, chỉ huy đơn vị Giải phóng quân tiến sang giải phóng Thái Nguyên và tiến về giải phóng Hà Nội.

Lán Nà Lừa - nơi ở và làm việc của Hồ Chủ Tịch ở Tuyên Quang   

Cuối năm 1946, cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp bùng nổ. Tân Trào một lần nữa vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội chọn làm thủ đô kháng chiến, Trung tâm an toàn khu để lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đến thắng lợi hoàn toàn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc bên lán Nà Lừa, Tân Trào - Thủ đô Khu giải phóng (8/1945)

Hành trình về nguồn là dịp để các thế hệ hôm nay thấy được những đổi thay trên quê hương cách mạng sau hơn 20 năm đổi mới cùng đất nước, nhân lên niềm tự hào về truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc Việt Nam.

Về với chiến khu cách mạng, trong tiết trời thu se lạnh, nhưng mỗi người vẫn như cảm nhận được hơi ấm của của Bác đang lan tỏa đâu đây và cho dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, gian khổ, nhưng đồng bào các dân tộc Tuyên Quang vẫn giữ vẹn lòng son, đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.